วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิชานันท์ ปักการะนา , ทัศน์ศิรินทร์ สว่างบุญ (2563). วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษาต่อด้านอาชีวศึกษาและแนวทางส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษา การวิจัยแบบผสานวิธี , หน้า 146-160
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษาต่อด้านอาชีวศึกษา 2) ศึกษาแนวทางส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษา งานวิจัยครั้งนี้แบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คน และนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 15 คน เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาพัฒนาเป็นเครื่องมือวิจัย ระยะที่ 2 ศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการสอบถามปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกศึกษาต่อทางด้านอาชีวศึกษาของนักเรียนในเขตตรวจราชการที่ 13 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำนวน 330 คน และระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษา โดยสัมภาษณ์ผู้บริหาร และครูวิทยาลัยอาชีวศึกษา จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกศึกษาต่อทางด้านอาชีวศึกษาของนักเรียนในเขตตรวจราชการที่ 13 โดยภาพรวมทั้ง 8 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.19) เมื่อพิจารณารายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด พบว่า ค่าใช้จ่ายในการเรียน (
= 4.46) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ความสนใจในสายอาชีพ (
= 4.33) อิทธิพลจากกลุ่มเพื่อน/รุ่นพี่ (
= 4.21) ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของสถาบัน (
= 4.15) ความคาดหวังต่ออาชีพในอนาคต (
= 4.14) อาคารสถานที่ ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อม (
= 4.12) อิทธิพลจากโรงเรียน/ครู มีค่า (
= 4.09) และ การสนับสนุนจากผู้ปกครอง (
= 3.98) ตามลำดับ
2. แนวทางการการส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาชีวศึกษา มีดังนี้ (1) ด้านการพัฒนาผู้เรียน โดยมุ่งเน้น การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพ มีความรู้และทักษะตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานทั้งระดับประเทศ และภูมิภาคอาเซียน และมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (2) ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้น การจัดการเรียนการสอนให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ของผู้เรียน ประชาชน ในท้องถิ่นและต่างพื้นที่ และพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพให้สอดคล้องและทันต่อกระแสโลก และ (3) ด้านการบริการสถานศึกษา โดยมุ่งเน้น การบริการวิชาชีพสู่สังคม เพื่อให้บริการด้วยการนำนักเรียน นักศึกษา ออกให้บริการและสร้างความสัมพันธ์กับสังคม เพื่อฝึกฝนความเชื่อมั่น ทักษะ มีการปรับปรุงระบบประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น และพัฒนาการบริหาร สถานศึกษา โดยใช้หลักธรรมาภิบาล โดยให้ครู เจ้าหน้าที่ได้มามีส่วนร่วมในการเสนอความคิด แนวทางการดำเนินงาน บริหารความขัดแย้ง สร้างขวัญกำลังใจให้กับทุกคนในสถานศึกษา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น