วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

บัณฑิตย์ ทาปิมปา , ประวัติ พื้นผาสุข (2563). วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร : แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) , หน้า 121-132

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) และเพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) กลุ่มประชากรในการศึกษาครั้งนี้ได้เลือกมาอย่างเจาะจงจากบุคลากรของโรงเรียน 2 โรงในสองจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 45 คนและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 147 คน โรงเรียนบ้านหนองเงือก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1และโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 รวมประชากรทั้งสิ้น 192 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) จำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. กระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ของโรงเรียนบ้านหนองเงือก พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก (μ=4.07, σ =0.65) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า (μ=4.24, σ =0.60) รองลงมาได้แก่ ด้านการนำองค์กร (μ=4.16, σ =0.66) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (μ=4.13, σ =0.61) ด้านผลลัพธ์ (μ=4.07, σ =0.65) ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ (μ=4.01, σ =0.67) และด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (μ=3.97, σ =0.65) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (μ=3.92, σ =0.71) ตามลำดับ และโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก (μ=4.17, σ =0.64) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า (μ=4.32, σ =0.62) รองลงมา ได้แก่ ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (μ=4.31, σ =0.61) ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (μ=4.28, σ =0.63) ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ (μ=4.23, σ =0.59) ด้านการนำองค์กร (μ=4.21, σ =0.60) และด้านการมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (μ=4.19, σ =0.66) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านผลลัพธ์ (μ=3.67, σ =0.88) ตามลำดับ

2. การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ของโรงเรียนบ้านหนองเงือกมีกระบวนการบริการสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ไม่แตกต่างกับโรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความเป็นได้ว่า ทั้งสองโรงเรียนมีแนวทางการบริการสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ทั้ง 7 ด้าน ที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพราะการดำเนินโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนานั้นขึ้นตรงกับเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตรง มีการปลดระเบียบต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น มีคณะกรรมการสถานศึกษาที่มาจากผู้แทน 4 ฝ่ายเข้ามาช่วยบริหารจัดการ คือ ภาคประชาสังคม ท้องถิ่น ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นพี่เลี้ยง โดยมีผู้แทนภาคเอกชนเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา เพื่อจะได้นำแนวคิดการทำงานแบบใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนให้ไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมการศึกษา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระบวนการจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ