วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์

 

นิตยา แก่นพุฒ (2563). วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ : การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ , หน้า 66-77

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทราบการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ 2) เปรียบเทียบการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและนักเรียน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู จำนวน 135 คน นักเรียน จำนวน 347 คน รวมทั้งสิ้น 482 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรย์สัน

ผลการวิจัยพบว่า

  1. การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาในแต่ละด้านจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกลุ่มเพื่อน ด้านการบริหาร ด้านอาคารสถานที่ และด้านการจัดการเรียนรู้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า

                     1.1 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านอาคารสถานที่ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก

                     1.2 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก

                     1.3 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านการบริหาร โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก

                     1.4 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านกลุ่มเพื่อน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก

  1. เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
  2. เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
  3. เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
  4. เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระบวนการจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

The new identity of Indonesian Islamic boarding schools in the “new normal”: the education leadership response to COVID-19