วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์
นิตยา แก่นพุฒ (2563). วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ : การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ , หน้า 66-77
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทราบการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ 2) เปรียบเทียบการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและนักเรียน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู จำนวน 135 คน นักเรียน จำนวน 347 คน รวมทั้งสิ้น 482 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรย์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
- การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาในแต่ละด้านจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกลุ่มเพื่อน ด้านการบริหาร ด้านอาคารสถานที่ และด้านการจัดการเรียนรู้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
1.1 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านอาคารสถานที่ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก
1.2 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก
1.3 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านการบริหาร โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก
1.4 การบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ด้านกลุ่มเพื่อน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก
- เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
- เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
- เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
- เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาขนาดใหญ่ของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น