การศึกษาคุณลักษณะและแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 12
รายละเอียดวิทยานิพนธ์ | |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | การศึกษาคุณลักษณะและแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 12 CHARACTERISTICS AND GUIDELINES FOR CHARACTERISTICS DEVELOPMENT OF PRIMARY SCHOOL PRINCIPALS UNDER THE JURISDICTION OF THE OFFICE OF THE NATIONAL PRIMARY EDUCATION COMMISSION IN EDUCATIONAL REGIONXII |
ชื่อนิสิต | นพนิตย์ ชั้นบุญใส Not Available |
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา | สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์ Ed D ประชุม รอดประเสริฐ Ed D |
ชื่อสถาบัน | มหาวิทยาลัยบูรพา. บัณฑิตวิทยาลัย Burapha University. Chonburi (Thailand). Graduate School. |
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชา | วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. การศึกษา (การบริหารการศึกษา) Master. Education (Educational Adminstration) |
ปีที่จบการศึกษา | 2544 |
บทคัดย่อ(ไทย) | การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะ ของ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา แห่งชาติ เขตการศึกษา 12 ตามความคิดเห็นของครูอาจารย์และหาแนวทางการพัฒนา คุณลักษณะของ ผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู อาจารย์ ในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 12 จำนวน 329 คน และ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคุณลักษณะเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียน เป็นแบบเลือกตอบ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าวิกฤติที (t-test) ~bผลการวิจัยพบว่าb~ 1. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนทั้งด้านวิชาชีพและด้านส่วนตัว ตามความ คิดเห็นของครูอาจารย์อยู่ในระดับมาก 2. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนระหว่างความคิดเห็นของครูอาจารย์ ที่ปฎิบัติงานในประเภทของโรงเรียนต่างกัน ระหว่างครูอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษา ต่างกันและระหว่างครูอาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน ไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางสำคัญของการพัฒนาคุณลักษณะด้านวิชาชีพ ได้แก่ การมีส่วนร่วม ในการพัฒนาชุมชนของผู้บริหารและการหาโอกาสศึกษาดูงานจากโรงเรียน ที่ประสบ ความสำเร็จในการบริหารงาน 4. แนวทางสำคัญของการพัฒนาคุณลักษณะด้านส่วนตัว ได้แก่ การเข้ารับ การอบรมในหลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้บริหาร การเป็นวิทยากรให้ความรู้ แก่ครูอาจารย์และบุคคลทั่วไป และการร่วมปฏิบัติงานเป็นคณะหรือทีมงาน |
บทคัดย่อ(English) | no original abstract |
ภาษาที่ใช้เขียนวิทยานิพนธ์ | 974-546-402-3 |
จำนวนหน้าของวิทยานิพนธ์ | |
ISBN | 128 P. |
สถานที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ | |
คำสำคัญ | คุณลักษณะ, ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา, แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะ, สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ, เขตการศึกษา 12 |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น