ปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามทรรศนะของผู้บริหารโรงเรียน และผู้บริหารงานวิชาการโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร ของกรมวิชาการ: กรณีศึกษาเขตการศึกษา 12
ชื่อวิทยานิพนธ์ | ปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามทรรศนะของผู้บริหารโรงเรียน และผู้บริหารงานวิชาการโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร ของกรมวิชาการ: กรณีศึกษาเขตการศึกษา 12 PROBLEMS OF SCHOOL CURRICULUM DEVELOPMENT AS PERCEIVED BY SCHOOL ADMINISTRATORS AND ACADEMIC AFFAIRS ADMINISTRATIVE STAFFS IN PILOT PROJECT SCHOOLS UNDER DEPARTMENT OF CURRICULUM AND INSTRUCTIONDEVELOPMENT: CASE STUDY IN EDUCATION REGION 12. |
ชื่อนิสิต | สายพิณ พิมล Not Available |
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา | วิชิต สุรัตน์เรืองชัย, กศ.ด.บาทหลวงชาติชาย พงษ์ศิริ, กศ.ด.ไพรัตน์ วงษ์นาม, ค.ด. |
ชื่อสถาบัน | มหาวิทยาลัยบูรพา. บัณฑิตวิทยาลัย Burapha University. Chonburi (Thailand). Graduate School. |
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชา | วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. การศึกษา (หลักสูตรและการสอน) Not Available |
ปีที่จบการศึกษา | 2546 |
บทคัดย่อ(ไทย) | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามทรรศนะของผู้บริหารโรงเรียนและ ผู้บริหารงานวิชาการ โรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรของกรมวิชาการ ในเขตการศึกษา 12 และเปรียบเทียบปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งงานขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน กลุ่มประชากรศึกษาคือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 32 คนและผู้บริหารงานวิชาการ จำนวน 144 คน ของโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร ของกรมวิชาการในเขตการศึกษา 12 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐานและความแตกต่างของอิทธิพลขนาด ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาตามทรรศนะของผู้บริหารโรงเรียนและผู้บริหารงานวิชาการโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรของกรมวิชาการ เขตการศึกษา 12 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่า ด้านการดำเนินการจัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการวางแผนบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการนิเทศ กำกับติดตาม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านความพร้อมของสถานศึกษาอยู่ในระดับน้อย 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งงาน ขนาดโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน พบว่ามีปัญหาในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
บทคัดย่อ(English) | Not Available |
ภาษาที่ใช้เขียนวิทยานิพนธ์ | |
จำนวนหน้าของวิทยานิพนธ์ | 144 P. |
ISBN | 974-9604-99-6 |
สถานที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ | |
คำสำคัญ | ปัญหาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา, ผู้บริหารโรงเรียน, ผู้บริหารงานวิชาการ, โรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร เขตการศึกษา 12 |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น