ยุทธศาสตร์การบริหารที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีประจำตำบลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1

เวหา เลพล , สุบัน มุขธระโกษา , สำเร็จ ยุรชัย , สุนทร ฉมารัตน์ (2560). วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น : ยุทธศาสตร์การบริหารที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีประจำตำบลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 ฉบับที่ 1 ประจำเดือน มกราคม-มีนาคม พ.ศ. 2560,หน้า 167-174


ยุทธศาสตร์การบริหารที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีประจำตำบลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารโรงเรียนดีประจำตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น  เขต  1  2)  เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิผลของการบริหารโรงเรียนดีประจำตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น  เขต  1โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ผู้บริหาร ครูผู้สอนในโรงเรียนดีประจำตำบล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 186 คน 2) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เชิญเข้าร่วมสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อตรวจสอบยุทธศาสตร์จำนวน 9 คน 3) กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของยุทธศาสตร์นำเสนอยุทธศาสตร์ ที่มีประสิทธิผลของการบริหารโรงเรียนดีประจำตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น  เขต  1 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  แบบสอบถาม  แบบสัมภาษณ์  แนวประเด็นการสนทนากลุ่มแบบมีโครงสร้าง และแบบประเมินร่างกลยุทธ์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการใช้เทคนิค Modified Priority  Needs  Index  (PNImodified)  ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น  ผลการวิจัยพบว่า 1)  การบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต  1 มีค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์  สูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกประเด็น  2)  ยุทธศาสตร์การบริหารที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประจำตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต  1  ประกอบด้วย  4  ยุทธศาสตร์หลักคือ (1)  การพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน  (2)  การพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาสู่มาตรฐานโรงเรียนดีประจำตำบล (3) การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (4) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพคำสำคัญ:     ยุทธศาสตร์การบริหาร, ประสิทธิผล, โรงเรียนดีประจำตำบล



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระบวนการจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ

วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

The new identity of Indonesian Islamic boarding schools in the “new normal”: the education leadership response to COVID-19